Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng nên đánh thuế 1% nhà đất bỏ hoang và miễn thuế nhà dưới một tỷ đồng.

Cách tính thuế căn hộ chung cư, nhà đất theo Luật mới đề xuất

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn trình Chính phủ, Bộ Tài chính về dự thảo đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng, trong đó có 5 đề xuất về cách thức đánh thuế sao cho phù hợp với thực trạng thị trường bất động sản hiện nay.

Thứ nhất: Đề nghị áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ một tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp. Điều này có nghĩa rằng chỉ nên đánh thuế tài sản đối với nhà ở có giá trị trên một tỷ đồng. Việc thu hẹp diện đối tượng chịu thuế và hỗ trợ  cho nhóm có thu nhập thấp là rất cần thiết, nhằm giúp họ an cư, ổn định cuộc sống.

Thứ hai: Kiến nghị miễn hoặc tối thiểu là giảm 50% số thuế nhà đất phải nộp đối với nhà ở tái định cư, bởi lẽ đối tượng này đã phải chịu nhiều bất ổn trong cuộc sống khi bị di dời, giải phóng mặt bằng.

Thứ ba: Ủng hộ áp dụng mức thuế suất 1% đối với nhà, đất sử dụng không đúng mục đích, không đưa vào sử dụng (bỏ hoang). Đây được xem là biện pháp khuyến khích đưa nhà, đất vào sử dụng, tránh lãng phí, chống tình trạng đầu cơ nhà, đất hoặc để răn đe các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà, đất.

Thứ tư: Nếu tính thuế có phân biệt giá nhà mới xây dựng và giá nhà đã qua sử dụng như dự án Luật Thuế tài sản đã đề xuất nếu được thông qua, cần ban hành cơ chế cụ thể về công tác đánh giá tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của nhà đã qua sử dụng, nhằm tránh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Một dự án nhà phố ở quận 12
Một dự án nhà phố ở quận 12.

Thứ năm: Trong trường hợp chưa sửa đổi chế định tiền sử dụng đất trong Luật Đất đai theo hướng giảm tiền sử dụng đất, HoREA đề xuất chỉ áp dụng thuế tài sản ở mức không quá 0,1% đối với nhà có giá trị một tỷ đồng trở lên. Mức thuế suất 0,1% cũng đã cao hơn ba lần mức thuế suất 0,03% đánh trên đất ở hiện nay trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho hay, hiện lệ phí trước bạ nhà đất đánh trên mỗi lần chuyển nhượng cũng đã được giảm về mức 0,5%, còn thuế tài sản (nhà đất) là khoản thuế mà người có tài sản phải nộp thường xuyên hàng năm, nên thuế suất thấp hơn mức lệ phí trước bạ là hợp lý, và nhất là người mua nhà đã phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước khi mua nhà.

Trong văn bản này, HoREA ủng hộ quan điểm của Bộ Tài chính không thực hiện phương án đánh thuế đối với ngôi nhà thứ hai trở đi nhằm tránh tác động tiêu cực đến thị trường nhà cho thuê. Hiện nay, thuê nhà để sinh sống, làm việc thay vì mua hẳn căn nhà đang là xu thế của nhiều tầng lớp trong xã hội.

Hiệp hội giải thích thêm, có trường hợp người dân chỉ có một căn nhà nhưng giá trị lại rất cao không bị đánh thuế tài sản nếu luật chỉ đánh vào căn nhà thứ hai. Trong khi đó, nếu so sánh với người có nhiều nhà nhưng tổng giá trị các căn nhà đó thấp vẫn phải chịu thuế cao là chưa công bằng. Đánh thuế nhắm vào người có nhiều nhà thì không hợp lý bằng đánh vào giá trị của tài sản.

Tuy nhiên, quan điểm không đánh thuế căn nhà thứ hai của Bộ Tài chính và cả HoREA đang đi ngược lại với ý kiến của một số chuyên gia. Bởi lẽ bỏ qua các tài sản bất động sản thứ hai trở đi tức là tiếp tay cho hoạt động đầu cơ.

Vũ Lê(Vnexpress)